XEM LÁ SỐ
Năm sinh:
Tháng sinh:
Ngày sinh:
Giờ sinh:
LƯỢT TRUY CẬP
Thành viên đang online
:
Tổng truy cập
:

XEM LÁ SỐ THEO MANH PHÁI - KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH CHỦ

KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH CHỦ

Manh phái mệnh lý cho rằng, mệnh lý vốn là thuyết nhân sinh. Như vậy mệnh lý là thông qua cái gì biểu đạt thuyết nhân sinh? Chúng ta sẽ tìm hiểu một ít công cụ của manh sư dùng để mô tả thuyết nhân sinh ấy. Bởi vì manh sư cơ bản là khẩu thụ tâm truyền, không có lưu lại hệ thống văn tự, cho nên yêu cầu chúng ta phải sáng tạo ra một ít khái niệm đến giải thích hệ thống này.

Đầu tiên, Manh phái đưa ra khái niệm về Khách - Chủ. Khái niệm này tại manh phái mệnh lý có một ý nghĩa đặc thù. Khách chủ chính là nói cho chúng ta biết vật gì là của mình, vật gì là của người khác. Rất nhiều dự đoán thuật của Trung Quốc cũng giảng "Khách chủ", lục hào giảng: hào thế là chủ, hào ứng là khách; hào là chủ, nhật nguyệt và hào biến là khách;

Phong Thủy, Kỳ Môn, Lục Nhâm, Mai Hoa Dịch Số cũng giảng "Khách chủ", chỉ có điều là khi sử dụng sẽ đưa ra các khái niệm khác nhau như: "Chủ khách", "Thể dụng", "Thiên địa nhân", nhưng chủ yếu biểu đạt đều là "Bản Thân chủ thể" cùng "Ngoại vật khách thể" quan hệ. Kỳ thật, con người chúng ta tồn tại và phát triển là như vậy, thông qua bản Thân ta cùng với thế giới bên ngoài phát sinh quan hệ phức tạp, từ đó cấu thành vận mệnh của chúng ta.

Khách chủ là một khái niệm có cấp độ, mọi người biết nhật chủ là ta, ta là "Chủ", can chi khác chính là người khác, là "Khách". Và các can chi khác bản thân chính mỗi can chỉ đều có hàm nghĩa đặc biệt: Nhật chi đại biểu phối ngẫu, vợ hoặc thê thiếp; trên Nguyệt (trụ tháng) đại biểu phụ mẫu hoặc huynh đệ, trên năm đại biểu tổ tiên hoặc phụ mẫu, trên giờ đại biểu con cái, thế hệ tương lai...

Biết cái này rồi, sau đó tái phân cấp độ: nhật trụ là ta cùng phối ngẫu của ta, đại biểu rồi gia đình của ta, gia đình của ta lại muốn đối mặt bên ngoài thì có gia đình phụ mẫu, gia đình của con cái, có gia đình anh chị em vân vân…., như vậy nhật trụ chính là chủ, trụ khác chính là khách; sau đó ta cùng con của ta cấu thành một gia đình của mình, vậy trụ ngày và trụ giờ nhân tiện cấu thành rồi “chủ”, năm tháng nhân tiện cấu thành rồi “khách”; và toàn bộ bát tự đại diện cho đại gia tộc của ta, đại vận lưu niên là từ bên ngoài đến, tòng bên ngoài đến tác dụng tới bát tự của ta, đối với bát tự của ta sẽ phát sinh ảnh hưởng, tác động qua lại. Như vậy, bát tự là “chủ”, đại vận lưu niên chính là “khách”. Cái này chính là khái niệm khách chủ.

Ví dụ như nói một người muốn làm quan hay muốn phát tài, thì phải xem tài, quan tại trong bát tự thuộc vị trí nào, nếu như tài, quan tại chủ vị, chính là tài, quan sẽ là của ta; nếu tài, quan tại khách vị, chính là tài quan của người khác. Như vậy sau khi định vị, lại nhìn chủ cùng khách tác dụng quan hệ, thông qua tác dụng quan hệ, cần phân biệt rõ ràng tài quan có hay không cùng ta có liên hệ, có thể trở thành của ta hay không. Như vậy việc nhìn nhận bát tự sẽ minh bạch, đồng thời việc xem bát tự theo nhật chủ suy vượng không quan hệ quá lớn, chỉ có tại khách cùng chủ quan hệ là trọng, là chính yếu, cũng giống như một người, qua các mối quan hệ phức tạp mà cấu thành phú quý bần tiện, thọ yểu.

Nguồn: Trọng Hậu Fengshui tổng hợp